Canada xác nhận thường trú nhân qua hệ thống trực tuyến

thuong tru nhan truc tuyen

Để bảo vệ sức khỏe người dân cũng như đảm bảo kế hoạch nhập cư của các ứng viên không bị gián đoạn bởi dịch Covid-19, vào cuối năm 2020, Canada xác nhận thường trú nhân qua hệ thống trực tuyến.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, những yêu cầu về giãn cách và hạn chế tiếp xúc đã được chính phủ Canada ban hành để bảo vệ sức khỏe của người dân. Mọi hoạt động đều được chuyển qua hình thức trực tuyến kể cả các hoạt động di trú – định cư.

Nhằm đảm bảo kế hoạch định cư của các ứng viên không bị gián đoạn trong mùa Covid, Canada xác nhận thường trú nhân qua hệ thống trực tuyến, ra mắt hệ thống Portal để ứng viên xác nhận tư cách thường trú nhân và tải về giấy CoPR trên tài khoản cá nhân từ hệ thống đó mà không cần đến phỏng vấn trực tiếp. Hình thức mới này giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi nộp bộ hồ sơ cứng thường kéo dài từ 3 – 5 ngày (trước dịch).

Tìm hiểu hệ thống Portal

Để nhận được tài khoản đăng nhập vào hệ thống Portal,  Bộ di trú, tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) sẽ gửi mail yêu cầu đương đơn cung cấp họ tên, địa chỉ email, mã UCI,… Tên đăng nhập sẽ là địa chỉ email.

Cách làm việc của hệ thống Portal

Sau khi đương đơn được cấp tư cách thường trú nhân, hệ thống Portal sẽ gửi cho bạn:

  • Lời mời xác nhận bạn có muốn sử dụng hệ thống Portal, xác nhận địa chỉ mail hoặc địa chỉ email của những người có mặt trong ứng dụng của bạn
  • Tài khoản đăng nhập vào hệ thống Portal do IRCC tạo và cấp cho bạn
  • Mail xác nhận liên kết hệ thống Portal. Sau đó, bạn được hướng dẫn cách đăng nhập vào hệ thống bằng tài khoản được cấp.

Sau đó bạn có thể:

  • Đăng nhập vào ứng dụng và đổi mật khẩu riêng của bạn
  • Xác nhận tình trạng cư trú ở Canada
  • Cung cấp địa chỉ nhà hoặc địa chỉ bưu điện
  • Gửi một ảnh chụp cá nhân (ảnh thẻ kỹ thuật số hoặc ảnh scan, không phải ảnh giấy chụp bằng máy ảnh hoặc điện thoại) gần nhất để sở di trú có thể sử dụng để làm thẻ PR

Mỗi hồ sơ sẽ sở hữu một tài khoản riêng và mật khẩu bảo mật riêng, kể cả các thành viên trong gia đình. Hệ thống Portal này hoàn toàn tách biệt với tài khoản bảo mật IRCC. Nếu không có tài khoản thì bạn sẽ không kiểm tra được trạng thái hồ sơ mà mình nộp.

the xanh canada
IRCC sẽ gửi thẻ PR đến địa chỉ ở Canada mà bạn đã cung cấp trước đó ở cổng thông tin Portal.

Sau khi IRCC xét duyệt ảnh bạn gửi là hợp lệ thì sẽ cập nhật trên hệ thống Portal. Trong vòng một tuần, bạn sẽ nhận được thẻ cứng PR của mình. IRCC sẽ gửi thẻ đến địa chỉ ở Canada mà bạn đã cung cấp trước đó. Ngoài ra, bạn có thể truy cập vào hệ thống Portal để kiểm tra hồ sơ thường trú nhân của mình và được quyền chia sẻ thông tin an toàn, bảo mật.

Việc tải và gửi ảnh thông qua hệ thống Portal

Bạn có thể gửi lại ảnh mới cho chính phủ nếu ảnh trước đó bị hệ thống từ chối. Tuy nhiên, trước khi cập nhật ảnh mới, hãy đảm bảo ảnh mới này đáp ứng các tiêu chí yêu cầu được liệt kê trong hệ thống. Ảnh của bạn có thể bị từ chối do ảnh quá tối, quá mờ, do quá sáng chói, không thể nhìn thấy các đặc điểm trên khuôn mặt hoặc do vi phạm các yêu cầu của IRCC.

Cách gửi ảnh trên hệ thống Portal

  • Tải lên một bức ảnh chụp chân dung của bạn (ảnh thẻ) ở định dạng JPEG hoặc PNG
  • Ảnh chụp phải chuyên nghiệp, có thể sử dụng ảnh chụp trực tiếp hoặc scan (ảnh giấy chụp bằng máy ảnh hoặc điện thoại sẽ không được chấp nhận)
  • Trước khi gửi, bạn vẫn có thể thay đổi ảnh khác. Bạn chỉ cần cập nhật ảnh mới lên hệ thống thì ảnh cũ trước đó sẽ bị xóa.
  • Sau khi nhấn “gửi”, bạn không thể thay đổi hình ảnh được nữa.

Một vài lưu ý khác

  • IRCC sẽ liên hệ trực tiếp với bạn nếu quy trình làm thẻ PR có trục trặc.
  • Nếu bạn không thể truy cập hệ thống Portal do vấn đề trợ năng hoặc nhu cầu đặc biệt, hãy liên hệ với IRCC bằng địa chỉ email được hiển thị trong thư mời của bạn.
  • Hệ thống Portal không hỗ trợ đương đơn gia hạn thẻ PR Canada.
  • Người đại diện không thể truy cập vào hệ thống thay cho người dùng.
  • Chỉ có bạn và hệ thống Portal có thể truy cập vào thư viện ảnh cá nhân của bạn, không có bên thứ ba nào được quyền truy cập với bất kỳ mục đích nào khác.

Yêu cầu hỗ trợ kĩ thuật

  • Đặt lại mật khẩu: mật khẩu được cấp cho bạn kèm với thông tin tài khoản được IRCC tạo có hiệu lực 14 ngày. Nếu mật khẩu này hết hạn hoặc bạn quên mật khẩu, bạn có thể đặt lại mật khẩu thông qua liên kết trong hệ thống. Tốt nhất là bạn nên đổi mật khẩu ngay khi nhận được tài khoản.
  • Các trình duyệt và thiết bị được hỗ trợ: Bạn có thể truy cập hệ thống trên Trình duyệt Chrome, Firefox hoặc Edge. Hệ thống Portal hoạt động được trên hầu hết thiết bị điện tử như di động, laptop, PC.

Giải pháp này không chỉ giúp hạn chế dịch bệnh mà còn đẩy nhanh quy trình thực hiện hồ sơ của các ứng viên. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc thực hiện, hãy liên hệ Viva Consulting để được hướng dẫn tận tình và chu đáo nhé!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN